Τρίτη 8 Ιανουαρίου 2019

Chính thống giáo Đông phương - Vietnamese Orthodox Web 1

Chính thống giáo Đông phương - Vietnamese Orthodox Web 1


Chính thống

Phái chính thống (theo văn tự Hi vănː “órthos”, “đúng” và “dóxa”, “quan điểm”, “giáo nghĩa”) có nghĩa ý vị là “giáo nghĩa chính xác được nhất trí thừa nhận” và ý vị hơn: “giáo nghĩa phù hợp” hay “tôn trọng phong tục”. Chính thống còn là một giáo nghĩa kiến lập coi mình là quy phạm chân thật.

<>

Bạn có biết rằng Thiên Chúa yêu thương bạn?

<>

Phúc âm giúp đỡ em trong mọi phương diện của cuộc sống của em

Phúc âm giúp đỡ em trong mọi phương diện của cuộc sống của em. Thánh thư là điều mặc khải từ Cha Thiên Thượng của chúng ta. Em biết đây là Giáo Hội chân chính, và em biết rằng Chúa Giê Su Ky Tô hằng sống.

<>

Chúa Kitô là Chúa:

“Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Ðức Chúa Trời ở cùng chúng ta”

(Ma-thi-ô 1:23)

“Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, Rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Ðức Chúa Trời ở cùng chúng ta”.

—Ma-thi-ô 1:23

<>

Chính Thống giáo tại Việt Nam

Chính Thống giáo ở Việt Nam đại diện bởi giáo xứ Đức Mẹ Kazan (thuộc Giáo hội Chính thống giáo Nga) ở thành phố Vũng Tàu, nơi sinh sống và làm việc của vài trăm chuyên gia nói tiếng Nga của Công ty Liên doanh Vietsovpetro.

Ý kiến ủng hộ việc mở giáo xứ được đưa ra vào ngày 17 tháng 7 năm 2002 tại phiên họp của Hội đồng Thượng Phụ Giáo hội Chính thống giáo Nga.

Các đại diện của Bộ phận liên lạc các giáo xứ ở ngoại quốc của tòa Thượng Phụ ở Moskva thường xuyên thăm giáo xứ ở thành phố Vũng Tàu để tổ chức các thánh Lễ theo lịch phụng vụ Lễ Phục sinh
và các thánh Lễ tại nhà thờ khác.

Vào tháng 4 năm 2007, các chuyên gia được gởi đến Việt Nam của Ban Thư ký các liên lạc Chính thống giáo của Bộ phận liên lạc các nhà thờ nước ngoài thuộc Giáo hội Chính thống giáo Nga đã tham dự buổi Lễ Mừng Chúa Phục sinh ở giáo xứ Giáo hội Chính thống giáo Nga ở thành phố Vũng Tàu và Tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố Hồ Chí Minh.

<>


Thánh Agatha xứ Sicilia (k. 231 – 251)

Lễ kính: 5 tháng 2

Thánh Agatha xứ Sicilia (k. 231 – 251) là một tín hữu Kitô giáo sống ở Sicilia vào thế kỷ thứ III. Cô được tôn phong là một trong các thánh vì có hành động dũng cảm không khuất phục cường quyền khi từ chối kết hôn với viên Thống đốc trong vùng để giữ trinh tiết theo đức tin của mình và kết cục phải chịu nhiều hình phạt nặng nề cho đến chết.

Agatha được sinh ra trong một gia đình đạo đức, có gia thế tại Sicilia, cô đi đạo từ khi còn nhỏ. Khi nghe tin có cô gái xinh đẹp tên Agatha sống ở Sicilia, Viên thống đốc kiêm quan trấn Quintain đã truyền lệnh đưa cô vào trụ sở của ông này và muốn cưỡng ép cô để sau này dễ chiếm đoạt tài sản của Agatha, đồng thời có ý ép cô ra khỏi đạo.

Nhưng cô đã kiên quyết khước từ. Sau đó ông này ra lệnh đưa Agatha đến nhà một chủ kỹ viện tên Aphrodisia với mục đích dùng người đàn bà này để thuyết phục cô. Nhưng Agatha vẫn giữ mình thanh sạch. Agatha không để tâm nghe theo những thuyết phục của bà và các con gái bà (đều là khách làng chơi). Sau một tháng không có kết quả, Agatha được mang về cho viên thống đốc.

Ông này lại cố gắng thuyết phục nhưng khi nhận thấy Agatha nhất quyết không chịu, viên thống đốc tức giận, tìm cớ đổ tội và hành hạ Agatha, ông ta đã lợi dụng sắc lệnh bắt đạo của Hoàng đế Decius, bắt giam Agatha và đem ra xử án. Ông ta đem Agatha ra hành hạ bằng nhiều cách như buộc Agatha vào con ngựa gỗ dùng roi có móc sắt để đánh, rứt từng mảng thịt ở cạnh sườn, dùng đuốc và diêm quẹt đốt da thịt và cuối cùng là xẻo vú. Cô qua đời tại Catania, Sicilia năm 251.

<>

Thánh Dymphna của Ai Len,
liệt sỹ ở Bỉ (+650)

Thánh Dymphna sinh vào thế kỷ thứ VII. Cha cô là ông Damon, một thuyền trưởng giàu có, đầy quyền thế và là người ngoại giáo. Mẹ ngài là một phụ nữ rất xinh đẹp và cũng là một Kitô hữu đạo hạnh. Lúc Dymphna được 14 tuổi thì mẹ cô qua đời. Người ta cho ông Damon biết vì quá buồn đau, ông sẽ phải mắc bệnh tâm thần. Để chữa chạy, ông này liền phái các sứ giả đi khắp nơi trong lãnh địa tìm cho bằng được một người phụ nữ nào thuộc dòng dõi quý phái giống như vợ của ông, để ông cưới làm vợ.

Khi không tìm được một ai, thì có một số người xàm tấu bảo ông hãy cưới lấy chính con gái của mình làm vợ. Dymphna sợ quá phải trốn khỏi lâu đài cùng với linh mục Gerebran và hai người bạn khác đi đến nước Bỉ. Ông Damon cuồng tín quyết tâm sang Bỉ để tìm kiếm họ. Ông ra lệnh rằng bằng mọi giá, phải chặt đầu vị linh mục. Còn người con gái của ông, ông khuyến dụ phải trở về Ái Nhĩ Lan để làm vợ ông. Sau khi bị bắt được và ép kết hôn, cô nhất mực từ chối, thế là ông rút gươm và chém đứt đầu cô con gái. Dymphna lúc này chỉ mới 15 tuổi.


<>

http://vietnameseorthodoxweb1.blogspot.com - Chính thống giáo Đông phương
http://vietnameseorthodoxweb2.blogspot.com - Câu hỏi và trả lời

Δεν υπάρχουν σχόλια:

Δημοσίευση σχολίου